Vào cuối thế kỷ 18, Ba Lan đã trải qua một trong những giai đoạn hình thành và có nền tảng lịch sử nhất của nó. Được biết đến như là "sự phân chia ở Ba Lan", đây là thời gian "hình thành và phá hủy" đối với chủ quyền Ba Lan, đã kiểm tra bản sắc văn hoá, tôn giáo và do đó, bản sắc dân tộc của người Ba Lan không khác gì nhau.
Các phân vùng đã chứng kiến sự phân chia dần dần của nhà nước Ba Lan bởi các cường quốc lân cận, và việc giảm các trung tâm chính trị của nó thành không có gì. Điều gì đã dẫn đến là một di dân toàn quốc đã bị di dời, không có đại diện hoặc lãnh thổ địa lý.
Tuy nhiên, giống như rất nhiều phong trào vĩ đại trong văn học, thời hoàng kim của thơ ca ngợi đã được ghi nhận từ cuộc đấu tranh này. Ba nhà thơ được biết tới ngày nay là ba người viết văn thơ lãng mạn của Ba Lan, trở thành đại diện cho tình trạng khi đó của người dân Ba Lan, và các tác phẩm của họ đã trở nên tràn ngập mong muốn trở lại sự công nhận rộng khắp của châu Âu về nhà nước Ba Lan.
>> Xem thêm: Hướng dẫn chỉ đường trong tiếng Ba Lan Adam Mickiewicz
Ngày nay, bức tượng bằng đồng nổi bật trên những con chim bồ câu của Rynek Główny của Kraków là nơi gặp gỡ yêu thích của khách du lịch, các nhóm hướng dẫn và quán rượu. Tuy nhiên, người đàn ông nó miêu tả không nên bị mất cho bất kỳ khách thăm Ba Lan; Tầm quan trọng của ông như là một nhà lãnh đạo de facto của cuộc đấu tranh dân tộc Ba Lan trong thời kỳ phân chia có thể không thực sự được phóng đại.
Adam MickiewiczĐây là Adam Mickiewicz, thành công nhất của tất cả các nhà thơ Ba Lan, và do đó được tôn kính nhất. Hầu hết các tác phẩm của ông đã hoàn thành lưu vong, tại các quốc gia ở Trung và Tây Âu, nơi mà sự thông cảm cho cuộc đấu tranh quốc gia của Ba Lan dễ dàng hơn.
Phong cách của ông là một trong những đặc trưng và ảnh hưởng đến con đường của chủ nghĩa lãng mạn châu Âu - sau đó là phong trào văn chương trội trên lục địa. Ông đã phổ biến việc sử dụng các chủ đề thời Trung cổ và Folkloric, cùng với các mẫu mực lãng mạn truyền thống, rằng ông đã sử dụng để sản xuất văn học "quốc gia" mạnh mẽ.
Tác phẩm vĩ đại của Mickiewicz là tác phẩm Pan Tadeusz. Hôm nay, nó được nghiên cứu ở tất cả các trường học ở Ba Lan và nhanh chóng trở thành một ví dụ đương đại về văn chương dân tộc vì than vãn về việc mất đất nước Ba Lan-Lithuania. Đó là một chủ đề lặp lại trong nhiều tác phẩm nhỏ của ông, như Konrad Wallenrod, tạo ra một phép ẩn dụ ánh sáng cho sự cạnh tranh quốc gia kéo dài của Nga và Ba Lan thông qua hình ảnh của sự thù hằn lịch sử của người dân Lithuania và trật tự Teutonic.
>> Xem thêm: Những điều bạn thích bằng tiếng Ba Lan Juliusz Słowacki
Thứ hai trong số ba "bard" đã tham gia vào cuộc kháng chiến chống lại sự chia rẽ của Ba Lan trong cuộc nổi dậy năm 1830, nhưng đã sống phần lớn trong cuộc đời và lưu vong của ông. Tác phẩm của Słowacki đa dạng và phong phú và ông đã sáng tác thơ theo một số phong cách, một số lỗi thời về xu hướng văn chương của thời đại. Điều đó nói rằng, ông thường xuyên nhận những mẫu mực lãng mạn điển hình của chủ nghĩa huyền bí và sự tuyệt vời.
Juliusz Słowacki
Tác động của chủ nghĩa dân tộc một cách toàn diện, các tác phẩm của Słowacki đã được yêu nước một cách công khai; Họ đã sửa lại các truyền thuyết Slavic truyền thống thành những bức ảnh của một Ba Lan đương đại và chia rẽ - đặc biệt trong giai đoạn cuối cùng của cuộc đời ông - để khuấy động niềm tự hào quốc gia của thanh niên Ba Lan đối với phong trào chống ách của Nga. Di hài của ông được chuyển đến Nhà thờ Wawel ở Kraków, nơi ông đặt bên cạnh Mickiewicz trong "lăng mộ Ba Lan".
Zygmunt Krasiński
Krasiński là sự lựa chọn được chấp nhận rộng rãi nhất cho thành viên thứ ba của Ba Lan, tuy nhiên nó là một điều thường bị tranh cãi bởi các nhà phê bình văn học, có lẽ là do khuynh hướng bảo thủ hơn của ông ta và chấp nhận chủ đề quá tôn giáo, chứ không phải chủ nghĩa dân tộc và lãng mạn. Ông sinh ra lưu vong và chết lưu vong, nhưng đã học cùng với Mickiewicz ở Ba Lan.
Zygmunt Krasiński
Một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông, Nie-boska Komedia, tưởng tượng ra một thế giới xa xôi, nơi mà hệ thống xã hội cao quý do người theo chủ nghĩa truyền thống bị phá vỡ bởi các lực lượng xâm lược của chủ nghĩa cộng sản ở một bên, và chế độ dân chủ ở bên kia, và là một ví dụ Của vị trí của Krasiński ít nhất là cấp tiến của ba nhà thơ người Ba Lan. Krasiński đã đánh giá cao các giá trị truyền thống của Ba Lan thành một hình ảnh thiên sai của quá khứ, không giống như những người đương thời, những người đã gọi cho một Ba Lan mới và được hồi sinh, đã đứng dậy từ tro tàn và hình thành bởi những gốc tự do mới của tuổi trẻ.
Cái gọi này có đặc trưng bởi vì họ là những nhà tiên phong của nền văn hoá Ba Lan và nhân vật quốc gia trong giai đoạn mà nó là cần thiết nhất. Họ không phải là những nhân vật văn học duy nhất trên sân khấu đương đại, nhưng họ vẫn được nhớ nhiều nhất ở Ba Lan ngày nay. Nếu có cơ hội du lịch Ba Lan bạn hãy thưởng thức và chiêm ngưỡng các tác phẩm này nhé.